วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ)


                 แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก  ไม่ได้เป็นแบบวัดหรือแบบทดสอบ  แต่เป็นเครื่องสำหรับการคัดกรองนักเรียนด้านพฤติกรรม การปรับตัวที่มีผลเกี่ยวเนื่องกับสภาพจิตใจซึ่งจะช่วยให้ครูที่ปรึกษามีแนวการพิจารณานักเรียนด้านสุขภาพจิตมากขึ้น
                แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก  เป็นเครื่องมือที่กรมสุขภาพจิตเป็นผู้จัดทำขึ้นโดยพัฒนาจากThe  Strengths  and  Difficulties  Questionnaire  (SDQ)  ประเทศเยอรมนี  ซึ่งใช้กันแพร่หลายในประเทศแถบยุโรป  เพราะมีความเที่ยงและความตรง    จำนวนข้อไม่มากนักคณะผู้จัดทำของกรมสุขภาพจิตโดยแพทย์หญิงพรรณพิมล  หล่อตระกูล เป็นหัวหน้าคณะและทำการวิจัยเพื่อวิเคราะห์ค่าความเที่ยง ความตรงของแบบประเมิน และหาเกณฑ์มาตรฐาน (NORM) ของเด็กไทย
                    แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก  มี3ชุดคือ
-ชุดที่ครูเป็นผู้ประเด็ก
-ชุดที่พ่อแม่  ผู้ปกครอง  เป็นผู้ประเมินเด็ก
-ชุดที่เด็กประเมินตัวเอง
                   ทั้ง   3  ชุดมีเนื้อหาและจำนวนข้อ  25  ข้อท่ากัน  ทางทางโรงเรียนอาจเลือกใช้ชุดนักเรียนประเมินตนเองชุดเดียว หรือใช้ควบครูกับชุดที่ครูเป็นผู้ประเมินเพื่อความแม่นตรงยิ่งขึ้นโดยระยะเวลาที่ประเมินไม่ควรหาจากนักเรียนที่ประเมินตนเองเกิน  1  เดือน  ซึ่งหากเป็นไปได้ควรใช้แบบประเมินทั้ง  3  ชุดพร้อมกันเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของผลที่ออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น